เจดีย์ทอง แห่งเมืองดากอง

ที่มา  https://goo.gl/images/2fLAA
      พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง เป็นเจดีย์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองของชาวพม่า เป็นเจดีย์ที่มีความโดดเด่นมากในย่างกุ้งซึ่งความหมายของชื่อเจดีย์นี้ คำว่า ชเว แปลว่า "ทองคำ" เเละ ชเวดากอง เเปลว่า "เจดีย์ทองแห่งเมืองดากอง"
       เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับเเรกในการเดินทางไปพม่า คือต้องไปเยี่ยมชมสักการะเจดีย์ชเวดากอง โดยเจดีย์นี้ถูกสร้างมาเก่าแก่ยาวนานกว่า 2,500 ปี ชาวพม่าเชื่อว่า เป็นสถานที่บรรจุพระเกศาธาตุจำนวน 8 เส้น ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเครื่องอัฐบริขาร ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอดีตอีก 3 พระองค์

          ที่ตั้งพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า สร้างไว้เมื่อปีค.ศ. 1778 หล่อด้วยปัญจโลหะ คือทอง เงิน ทองแดง ตะกั่วและสังกะสี สูง 8 ฟุต หนัก 23 ตัน ในปี ค.ศ. 1824 พม่าได้ทำสงครามกับอังกฤษเป็นครั้งแรกและอังกฤษได้ยึดเจดีย์ชเวดากองได้และ ได้ขนทรัพย์สินแก้วแหวนเงินทองไปหลายอย่าง รวมทั้งได้คิดที่จะขนย้ายระฆังใบนี้กลับไปอังกฤษด้วย แต่ระหว่างการเดินทางเรือที่ขนระฆังจมลงที่แม่น้ำย่างกุ้ง ต่อมาพม่าจึงทำการกู้ระฆังใบนี้ด้วยตนเองและนำมาติดตั้งไว้ที่เจดีย์ชเวดา กองได้เช่นเดิม ซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจของประชาชนพม่าโดยทั่วไปมาจนทุกวันนี้ โดย Guinness Book of Records ได้จัดให้พระเจดีย์ชเวดากองเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในโลก

ที่มา  https://goo.gl/images/mEJ43t

ที่มา  https://goo.gl/images/d4eaMx

          ผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่นี่เพื่อกราบไหว้ สักการะสรงน้ำองค์ปฏิมาและทำทักษิณาวัตรผู้ที่เข้ามานมัสการหรือเยี่ยมชมจะต้องถอดรองเท้าทุกครั้งเมื่อมาถึงทางเข้าให้เดินตามเข็มนาฬิกาเจดีย์ชเวดากองนี้เป็นเจดีย์ที่มีลักษณะสวยงามมาก เนื่องด้วยเเรงศรัทธาในองค์พระเจดีย์ของชาวพม่าที่มักจะนิยมการบริจาคเพชรพลอยของมีค่าต่างๆ ให้กับพระเจดีย์ ทำให้เจดีย์องค์นี้มีเครื่องประดับมีค่าเป็นจำนวนมากกว่า 5,000 ชิ้น สถานที่นี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวพม่า

ขั้นตอนการบูชามหาเจดีย์ชเวดากอง

1. ไหว้พระประธานที่วิหารโถงทิศใดทิศหนึ่ง โดยสวดมนต์ภาวนา หรือจุดธูป เทียนและถวายดอกไม้ด้วยก็ได้

2. ไหว้พระประจำวันเกิด จุดธูปเทียนถวายดอกไม้

3. สรงน้ำพระเท่าจำนวนอายุ (บวกหนึ่ง)

4. เดินประทักษิณ (วนขวา) ตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรรอบเจดีย์หนึ่งรอบ

5. ร่วมบริจาคจตุปัจจัยเพื่อทำนุบำรุงองค์พระเจดีย์ ค้ำจุนพระศาสนา (ตามกำลังศรัทธา)

6. ตีระฆังที่ตั้งไว้รอบพระเจดีย์ (ใบใดใบหนึ่ง) ให้เทพยดาบนสรวงสวรรค์อนุโมทนารับส่วนบุญ (สาธุ)


ที่มา  https://goo.gl/images/TndNfb

ที่มา  https://goo.gl/images/fpZ19x

ที่มา  https://goo.gl/images/gvci8b

อ้างอิง

โกวีวีโก ดอทคอม.(2559).พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก http://www.govivigo.com/ideas/142-myanmar

มหานครอาเซียน.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง เที่ยวประเทศพม่า.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก http://www.uasean.com/kerobow

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม