สถานที่ท่องเที่ยว ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ใน สปป.ลาว


      สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า ประเทศลาว หรือ สปป. ลาว เป็นประเทศที่ไม่มีทางออก ทางทะเล ถูกปิดล้อมด้วยผืนแผ่นดินและภูเขา แม้ว่าจะไม่มีอาณาเขตติดกับน้ำทะเลเลย แต่ประเทศลาวก็อุดมไปด้วย ต้นไม้ ภูเขา ที่ยังคงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ

เวียงจันทน์

       นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ยุโรป เอเชีย รวมถึงไทยได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเราจึงได้นำ 5 แหล่งท่องเที่ยวลาวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ต้องหาโอกาสไปสัมผัสด้วยตาตัวเองสักครั้งมาแนะนำกัน ส่วนจะเป็นที่ไหนกันบ้าง และน่าตื่นตาตื่นใจขนาดไหนนั้น ไปชมกันเลยค่ะ

1. ปราสาทวัดพู (จำปาสัก)

   
ปราสาทหินวัดพู

ที่ตั้ง :ปราสาทหินวัดพู ตั้งอยู่บนเนินเขาภู หรือเรียกกันว่าภูควาย จำปาสัก 

ลักษณะและความสำคัญ :เป็นโบราณสถานในประเทศลาว ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การ UNESCO โดยสันนิษฐานว่าเป็นโบสถ์พราหมณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อถวายพระศิวะ ลักษณะของปราสาทเป็นเทวสถานขอม คล้ายกับเขาพระวิหาร สร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 12 ในสมัยของพระเจ้ามเหนทรวรมัน ซึ่งถือว่าเป็นปราสาทหินที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว:ประเพณีที่โด่งดังของปราสาทหินวัดพู และดึงดูดใจนักท่องเที่ยวนั้น คือ งานประเพณีประจำปีที่เรียกว่า "งานประจำปีวัดภู" จัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นเวลา 3 วัน สำหรับในวันสุดท้ายจะมีพระสงฆ์ออกมาบิณฑบาต พอตกค่ำจะมีพิธีเวียนเทียนไปรอบๆ ปรางค์ประธาน


ปราสาทวัดพู

ปราสาทวัดพู


2. พระธาตุหลวง (เวียงจันทน์)

พระธาตุหลวง

     
ที่ตั้ง :พระธาตุหลวง (พระเจดีย์โลกะจุฬามณี) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของประตูชัย 

ลักษณะและความสำคัญ :พระธาตุหลวง เป็นพระธาตุที่ใหญ่ และมีความสวยงามที่สุดในสปป.ลาว ถือเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดในประเทศลาว โดยภายในพระธาตุหลวง เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจาก ประเทศศรีลังกา ซึ่งพระธาตุหลวงถูกสร้างขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างเมืองเวียงจันทน์ โดยพระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์ เจ้าเหนือหัวผู้ครองนครเวียงจันทน์พระองค์แรก

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม :มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมรวมถึงเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาว ล้านช้าง โดยรอบมีลักษณะคล้ายป้อมปราการ เพราะมีการสร้างระเบียงสูงใหญ่ขึ้นโอบล้อมรอบองค์พระธาตุไว้ ส่วนตัวองค์พระธาตุเป็นสีทอง

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวลาวจากทั่วสารทิศเลยจะเดินทางมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทาง หรือวันยี่เป็ง ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

  

พระธาตุหลวง




3. ทุ่งไหหิน (เชียงขวาง)

ทุ่งไหหิน

ที่ตั้ง :ทุ่งไหหิน ตั้งอยู่ที่ เชียงขวาง ทางเหนือของประเทศลาว 

ลักษณะและความสำคัญ :ทุ่งไหหินเป็นหนึ่งในแหล่งโบราณคดีทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญและน่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งในการศึกษายุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีความน่าอัศจรรย์ คือ หินใหญ่ที่มีรูปทรงคล้ายไหเป็นจำนวนมากนับพัน ที่มีอายุระหว่าง 2,500 – 3,000 ปี ปรากฏเป็นกลุ่มๆ ตลอดแนวเขา และกระจัดกระจายอยู่ล้อมรอบหุบเขา 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :เซียงขวางได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหนาว เพราะตั้งอยู่บนพื้นที่ราบสูง และยังทัศนียภาพที่รอมรอบด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนที่ดูแปลกตา และการที่เซียงขวงมีสภาพภูมิประเทศอุดมไปด้วยภูเขา จึงมีฉายาว่าเป็น “นิวซีแลนด์แดนลาว” หรือ “นิวซีลาว”



4. วัดเชียงทอง (หลวงพระบาง)

วัดเชียงทอง

ที่ตั้ง : วัดเชียงทอง ตั้งอยู่ที่บริเวณแม่น้ำคานมาบรรจบกับแม่น้ำโขง 

ลักษณะและความสำคัญ :ถือเป็นวัดที่สำคัญที่สุดในเมืองหลวงพระบางและมีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของลาว สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช วัดนี้ได้รับการยกย่องจากนักโบราณคดีว่า เป็นดั่งอัญมณีแห่งสถาปัตยกรรมลาว ด้วยความงดงาม และยังคงไว้ซึ่งรูปแบบของศิลปะล้านช้างที่สมบูรณ์ที่สุด 

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม : สิมวัดเชียงทอง ถือเป็นตัวอ่างอาคารในศิลปะล้านช้างสกุลช่างหลวงพระบางที่สำคัญที่สุด ลักษณะสำคัญของสิมในสกุลช่างนี้ก็คือ แผนผังอยู่ในผังเพิ่มมุมด้านหน้า ซึ่งแผนผนังดังกล่าวอาจทำให้เกิดประตูทั้งด้านหน้าและด้านข้าง หลังคามีกรอบหน้าบันที่อ่อนโค้ง แผ่ลงเกือบจอดพื้น หน้าบันประกอบด้วยม้าต่างไหมและใช้โก่งคิ้วประดับด้านล่างของหน้าบัน สิมแบบหลวงพระบางนี้มีลักษณะหลายประการที่คล้ายคลึงกับอาคารในศิลปะล้านนา 

จุดเด่นที่พลาดไม่ได้ คือ ทางด้านหลังของพระวิหารซึ่งเป็นที่ตั้งของหอพระม่าน และหอพระพุทธไสยาสน์ ผนังด้านนอกทาพื้นเป็นสีชมพูกุหลาบ ตกแต่งดอกลวดลายสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ เห็นแล้วจำได้ทันทีเลยว่า ที่นี่คือ “หลวงพระบาง”

     
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง
วัดเชียงทอง


5. ประตูชัย (เวียงจันทน์)

ประตูชัย

ที่ตั้ง :
ประตูชัย ตั้งอยู่ที่กรุงเวียงจันทน์ 

ลักษณะและความสำคัญ :เป็นอนุสรณ์สถานที่ระลึกถึงประชาชนชาวลาวผู้เสียสละชีวิตในสงครามก่อนหน้าการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์ สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2512 ที่นี่ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการมาเที่ยวเวียงจันทน์ นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป 

ลักษณะทางสถาปัตยกรรม :ได้รับอิทธิพลมาจากประตูชัยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีส่วนที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ลักษณะสถาปัตยกรรมนั้นก็ยังมีเอกลักษณ์ของลาวปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปศิลปะลาว ภาพเรื่องราวมหากาพย์รามายณะ แบบปูนปั้นใต้ซุ้มประตูโค้งของประตูชัย เป็นต้นโดยบริเวณรอบๆ ประตูชัยมีน้ำพุ และดอกไม้ที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม 

ไฮไลท์ของการท่องเที่ยว :ถือเป็นสถานที่ที่มีความหมายในการสร้างชาติคือการบอกถึง “ชัยชนะ” รวมทั้งเป็นสถานที่รำลึกของผู้ที่เสียสละในสงครามคอมมิวนิสต์ และนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปยังชั้นบนเพื่อดูวิวรอบๆ ได้อีกด้วย

      
ประตูชัย
ประตูชัย
ประตูชัย


      ทั้งหมดนี้คือ 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในประเทศลาว ที่ได้รับการกล่าวขานจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศว่าเป็นสถานที่ที่สมควรค่าแก่การมาเยี่ยมชม และสัมผัสความงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรมด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ประเทศลาวยังอยู่ใกล้ประเทศไทยแค่นิดเดียว ค่ายใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าครองชีพก็นับว่าถูกมากๆ ด้วยค่ะ
















ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม