วิหารอูลันดานูบราตัน บาหลี

ที่มา  https://goo.gl/images/TKA1By

       วัดอูลันดานูบราตัน ( Pura ulan danu bratan ) วัดอูลันดานูบราตันหรือ ปุราอูลันดานูบราตัน ตั้งอยู่ตรงกลางเกาะบาหลีในทะเลสาบบราตัน ประเทศอินโดนีเซีย อยู่ห่างจากเมืองเดนปาซาร์ประมาณ 50 กิโลเมตร เป็น วัดที่มีลักษณะโดดเด่นและมีชื่อเสียงมากในเกาะบาหลีสังเกตจากการมีรูป เจดีย์ของวัดติดอยู่ด้านหลังธนบัตร ใบละ 50,000 รูเปียห์ของประเทศอินโดนีเซีย

         วัดนี้สร้างขึ้นโดยกษัตริย์ราชวงศ์เม็งวีในปี พ.ศ. 2167 ราวๆศตวรรษที่ 17 และมีงานฉลองวัดครั้งแรกในปี พ.ศ . 1634 เป็นวัดทางศาสนาพุทธ-ฮินดู ด้านในมีเทวลัยที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในศิลปะบาหลี เนื่องจากเป็นอาคารทรงเมรุที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆกลางทะเลสาบบราตัน หลังคาเทวลัยมุงด้วยฟางมีความสูง 11 ชั้น ฉากด้านหลังเป็นภูเขาไฟสูงถูกปกคลุมไปด้วยไอหมอกที่ลอยละอยู่ปรายยอด

         เทวาลัยหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ทำพิธีทางศาสนาพุทธ-ฮินดูบาหลี รวมทั้งเพื่ออุทิศแด่เทพีดานู Dewi danu ซึ่งเป็นเทพีประจำทะเลสาบและถือเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ เทพีองค์นี้แท้จริงแล้วคือภาคปรากฏของพระวิษณุผู้ดูแลรักษาโลก เนื่องจากพระองค์เป็นพระสวามีของพระนางลักษมี ซึ่งเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ พระองค์จึงทรงทำหน้าที่ในการควบคุมน้ำในลำธารและแม่น้ำทั้งมวล ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงอยู่ในฐานะเทพแห่งทะเลสาบด้วย


ที่มา  https://goo.gl/images/AT21iH

         นอกจากการสักการะบูชาเทวลัยเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว จุดเด่นของวัดคือศาลาที่มีหลังคาทรงสูง มุงด้วยฟาง 11 ชั้น และทัศนียภาพโดยรอบ ซึ่งเป็นทะเลสาบอันสวยงามเป็นภูเขาไฟ อากาศเย็นสบาย บริเวณโดยรอบวัดมีสวนขนาดใหญ่ไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินชมบรรยากาศริมทะเลสาบ ภายในสวนปลูกดอกไม้นานาพรรณ มีประติมากรรมปูนปั้นรูปทรงต่างๆไว้ให้ถ่ายรูป บางจุดมีกรงสัตว์ป่าจริงๆ นอกจากนั้นยังมีเรือเป็ดไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ปั่นชมวิวไปรอบๆทะเลสาบบราตัน


ที่มา  http://gothailandgoasean.tourismthailand.org

ที่มา  http://gothailandgoasean.tourismthailand.org


ที่มา  http://gothailandgoasean.tourismthailand.org

ที่มา  https://goo.gl/images/kdf3YB


อ้างอิง
เอ็กซ์พีเดีย. (2559). สัมผัสบาหลีดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งเอเชีย.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก https://travelblog.expedia.co.th/historical-and-cultural

อเมซิ่งไทยแลนด์.ตามรอยศรัทธาฮินดูสู่ “วัดอูลันดานูบราตัน” บาหลี.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก http://gothailandgoasean.tourismthailand.org

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม