วัดพระเขี้ยวแก้ว สิงคโปร์

ที่มา  https://goo.gl/images/c3j7L3
         วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว(Buddha Tooth Relic Temple)หรือที่คนไทยเรียกกันว่า วัดเขี้ยวแก้ว เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาของประเทศสิงคโปร์ที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นวัดทางศาสนาพุทธที่สำคัญวัดหนึ่งของชาวสิงคโปร์ อยู่ใกล้กับย่านไชน่าทาวน์ (Chinatown) ที่นอกจากจะมีรูปแบสถาปัตยกรรมที่สวยงามแล้ว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆภายในวัดนี้อีกมาก

         วัดพระเขี้ยวแก้วนี้เป็นสถานที่ประดิษฐานของพระทันตธาตุ หรือ ฟัน ของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2007 ด้วยงบประมาณการสร้างถึง 62 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 2,000 กว่าล้านบาท! โดยมีรูปแบบทางด้านสถาปัตยกรรมแบบวัดพุทธของจีนในสมัยราชวงศ์ถัง โดยวัดนี้จะมีอาคารหลักขนาดใหญ่อยู่อาคารเดียว โดยตัวอาคารจะแบ่งออกได้เป็นชั้นใต้ดิน 3 ชั้น บนดินอีก 4 ชั้น ไม่รวมชั้นลอยและดาดฟ้า ถ้านับจริงๆก็จะมีทั้งหมด 9 ชั้นเลยทีเดียว แต่ส่วนที่เปิดให้เข้าชมได้จะอยู่บนดินเท่านั้น ตัวอาคารได้รับการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอย่างงดงาม ตระการตา วัดนี้เป็นพิพิธภันฑ์ไปด้วย ว่าด้วยเรื่องราวศาสตร์ ธรรมะ จิตวิญญาณที่ผสมผสานระหว่างพุทธศาสนานิกายหินยานและมหายาน  จัดเป็นพิพิธภันฑ์ขนาดย่อมๆ ที่น่าประทับใจ


ที่มา  https://goo.gl/images/MHAoLf

ที่มา  https://www.talontiew.com/buddha-tooth


โดยแต่ละชั้นจะมีสิ่งที่น่าสนใจแตกต่างกันดังนี้

ชั้นที่ 1 จะถูกแบ่งออกเป็น 2 โซน คือด้านหน้าและด้านหลัง โดยโซนด้านหน้าจะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ สำหรับสวนมนต์ และเป็นที่ประดิษฐานของพระประธาน ส่วนอีกโซนที่อยู่ด้านหลังจะมีพระพุทธรูปเจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานอยู่ ผนังด้านข้างที่ชั้น 1 ของวัดพระเขี้ยวแก้วทั้ง 2 ด้านจะมีพระพุทธรูปขนาดเล็กนับร้อนวาโดยหลักๆแล้วชั้นที่ 1 จะเอาไว้สักการะบูชา พระพุทธรูป

ชั้นลอย เป็นส่วนเดียวกับโถงด้านหน้าที่เป็นพิพิธภัณท์ด้วย

ชั้นที่ 2 เป็นส่วนของพิพิธภัณท์ ห้องสมุด และร้านขายของฝากและของที่ระลึก

ชั้นที่ 3 เป็นส่วนของพิพิธภัณท์ จะมีวัตถุโบราณทางด้านศาสนาต่างๆจัดแสดงอยู่

ชั้นที่ 4 เป็นไฮไลท์ของวัดพระเขี้ยวแก้วเพราะเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระทันตธาตุ หรือ ฟัน ของพระพุทธเจ้าอยู่นั่นเอง ชั้นนี้จะห้ามถ่ายรูป

          ชั้นดาดฟ้า เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของวัดพระเขี้ยวแก้ว โดยด้านบนจะมีเจดีย์อยู่(แต่ดูลักษณะแล้วเหมือนกับศาลามากกว่า)ภายในจะมีระฆังสำหรับหมุนขนาดยักษ์ตั้งอยู่ โดยมาจากวัดพุทธธิเบตที่เชื่อกันว่าถ้าอธิบายแล้วเดินหมุนรอบระฆังครบ 3 รอบจะช่วยให้เป็นจริง รวมทั้งผนังรอบๆเจดีย์นี้จะมีพระพุทธรูปเรียงรายกันอยู่เยอะมากจนเรียก เจดีย์นี้กันว่า เจดีย์หมื่นองค์(Ten Thousand Buddhas Pagoda) แล้วก็จะมีสวนกล้วยไม้เล็กๆให้ชมกันด้วย

         โดยรวมแล้วการมาเที่ยววัดพระเขี้ยวแก้วอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าชั่วโมงที่ชั้น 2, 3 และ 4 จะเป็นห้องแอร์ อาจจะเอาไว้หลบร้อนหลังจากเดินเล่นย่านไชน่าทาวน์มาแล้วก็ได้
* การเข้าชมวัดพระเขี้ยวแก้วจะต้องแต่งการให้เรียบร้อยห้ามใส่กางเกงขาสั้นรวมทั้ง เสื้อกล้ามหรือเสื้อแขนกุด แต่ที่วัดนี้จะมีบริการให้ยืมผ้าถุงด้วย ไม่เสียค่าใช้จ่าย



ที่มา  https://www.talontiew.com/buddha-tooth-relic-temple/

ที่มา  https://goo.gl/images/nCFMFF

ที่มา  https://goo.gl/images/aTRmEH
ที่มา  https://goo.gl/images/ZK9kwn
ที่มา  https://goo.gl/images/3VZyDb
       
ที่มา  https://goo.gl/images/3ui3yH

อ้างอิง 

ตะลอนเที่ยว. (2559).วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว Buddha Tooth Relic Temple.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก https://www.talontiew.com/buddha

ทเวลเอ็มไทย.(2555).วัดพระเขี้ยวแก้ว สิงคโปร์ (Buddha Tooth Relic, Singapore).ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก https://travel.mthai.com/blog/15782.html

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม