พุกาม ดินแดนแห่งเจดีย์สี่พันองค์

ที่มา https://goo.gl/images

         พุกามยังคงน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับคนยุคนี้ แม้นักโบราณคดีจะพบว่า สายน้ำอิระวดี ได้พัดเอาซากเมืองเดิมสูญหายไปกว่าครึ่งก็ตามแต่ความหนาแน่นของทะเลเจดีย์นับพันองค์ที่ยังหลงเหลืออยู่ก็มากพอที่จะทำให้พุกาม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอันควรค่าแก่การรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของมวลมนุษยชาติทุกคน

          พุกามหรือปะกาน (Pagan หรือ Bagan) เป็นอาณาจักรแห่งแรกในประวัติศาสตร์เมียนมาร์ ปัจจุบันตั้งอยู่ใน เขตมัณฑะเลย์ เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 ที่ยังคงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธศาสนาจนได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งทะเลเจดีย์ หรือ ดินแดนแห่งเจดีย์สี่พันองค์ เพราะในสมัยรุ่งเรืองเคยมีเจดีย์มากมายถึง 4,446 องค์ ปัจจุบันเหลือแค่เพียง 2,217 องค์เท่านั้น แต่ก็ยังถือว่าเป็นศาสนสถานที่อลังการมากแห่งหนึ่ง

            เจดีย์แห่งแรกของพุกามคือ " เจดีย์ชเวสิกอง " สร้างโดยพระเจ้าอโนรธามังช่อ ปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรพุกาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในประเทศเมียนมาร์ นอกจากนี้พุกาม ยังเป็น 1 ใน 100 สถานที่สวยที่สุดในโลก  โดยพุกามเป็นที่ยอมรับว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สงบเงียบ เอื้อต่อการซึบซับรากฐานทางวัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรม ซึ่งส่งอิทธิพลต่อพม่าในยุคต่อมารวมไปถึงดินแดนล้านนาของประเทศไทยอีกด้วย
     

ที่มา  https://goo.gl/images/jdf2Hk

ที่มา  https://pantip.com/topic/33130663

ที่มา  https://pantip.com/topic/33130663

           โบราณสถานที่สำคัญของพุกามได้แก่ " อนันทวิหาร " ถือเป็นงานชิ้นเอกของชนเผ่ามอญ สร้างเสร็จในปี ค.ศ.1091 โดยพระเจ้าญาณสิทธา ด้วยแรงบันดาลใจมาจากที่ได้เห็นพระสงฆ์จำนวน 8 รูปออกรับบิณฑบาตในเช้าวันหนึ่ง ภายในของอนันทวิหาร มีทางเดินตัดเป็นสี่เหลี่ยม รายรอบทางเดินมากมายด้วยห้องหรือคูหา ห้องเหล่านี้มีไว้เพื่อเป็นที่สำหรับนั่งสมาธิ โดยมีพระพุทธรูปยืนแกะสลักด้วยไม้สักทั้งต้นสูงถึง 10 เมตร ประดิษฐานในซุ้มจัตุรมุขทั้งสี่ด้าน เป็นพระพุทธรูปต้นแบบสมัยพุกามดั้งเดิม
     
ที่มา  https://goo.gl/images/jEqvNA

             ในพุกามยังมีเจดีย์ที่สูงที่สุดคือ " เจดีย์ของวัดสัพพัญญู " มียอดสูงถึง 61 เมตร สถาปัตยกรรมแบบพม่ายุคเก่า เป็นวัดประจำรัชกาลพระเจ้าอลองสินธ สร้างเลียนแบบวัดในประเทศอินเดีย สูงห้าชั้น ชั้นที่สี่เป็นที่ประดิษฐานพระไตรปิฏกฉบับต้นแบบ ชั้นที่ห้าเป็นองค์สถูป


ที่มา  https://goo.gl/images/LkXtRH

ที่มา  https://pantip.com/topic/33130663

ที่มา  https://goo.gl/images/cpJnrL

ที่มา  http://travel.trueid.net/detail/41444


อ้างอิง 

เอิงเอย. (2559). 20 สถานที่ มรดกโลกโดยยูเนสโก้ ที่สวยที่สุดในโลก.ค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2560, จาก http://travel.trueid.net/detail/41444

นามพล สุริยะเจริญ. (2559).พุกาม...แดนเจดีย์สี่พันองค์.ค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2560, จาก http://www.chiangmainews.co.th/page/archives/457948

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม