พระบรมมหาราชวัง (ความงดงามคู่แผ่นดินรัตนโกสินทร์)


ที่มา  https://goo.gl/images/sqM3e

        พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพฯ พระราชวังที่สวยงามและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ อันเปรียบเสมือนเป็นอัญมณีคู่กรุงรัตนโกสินทร์

        พระบรมมหาราชวัง ตั้งอยู่บริเวณถนนหน้าพระลาน ในอดีตเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์สมัยรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช มาจนถึงปัจจุบัน

        ปัจจุบันพระบรมมหาราชวังถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่ต่างเดินทางเข้ามาชมความงดงามของหมู่พระที่นั่งที่ตั้งอยู่เบื้องหลังกำแพงสีขาว และแวะสักการะพระแก้วมรกตที่ประดิษฐานในบริเวณพระบรมมหาราชวัง โดยเข้ามาที่ประตูวิเศษไชยศรี ซึ่งอยู่ตรงกับถนนหน้าพระธาตุ หลังจากนั้นจะเจอกับประตูพิมานไชยศรี ซึ่งเมื่อมองออกไปเบื้องหน้าจะเห็นพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามอยู่ไกล ๆ ในทุกตารางพื้นที่พระบรมมหาราชวัง ที่นี่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เชื่อว่าถ้าใครได้เข้ามาอ่าน เป็นต้องอยากเข้าไปพิสูจน์ความงดงามนี้ด้วยตาตัวเองสักครั้ง

ที่มา  https://travel.mthai.com/world-travel/103827.html

          โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังหลวงขึ้นในปี พ.ศ. 2325 เพื่อทรงใช้เป็นที่ประทับเมื่อเสด็จฯ ออกมหาสมาคม นับจากช่วงเวลาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พระบรมมหาราชวังแห่งนี้ได้รับการก่อสร้างเพิ่มเติมในทุกรัชกาล
           ซึ่งภายในพระบรมมหาราชวัง พระบรมมหาราชวังสามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็นบริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดารามและเขตพระราชฐานอันเป็นพื้นที่สำหรับเป็นที่ประทับและบริหารราชการแผ่นดินของพระมหากษัตริย์ โดยเขตพระราชฐานสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน


ที่มา  https://goo.gl/images/MCVqF4


ที่มา  https://goo.gl/images/sqM3eV

ที่มา  https://travel.kapook.com/view159632.html

ที่มา  https://travel.kapook.com/view159632.html

อ้างอิง 

ใต้รุ่มพระบารมี 234 ปี รัตนโกสินทร์. (2559).พระบรมมหาราชวัง.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก https://www.m-culture.go.th

กระปุก ดอทคอม.พระบรมมหาราชวัง ความงดงามคู่กรุ่งรัตนโกสินทร์.ค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560, จาก https://travel.kapook.com/view159632.html

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม